วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Windows 7 Tip3#

Windows 7 Tip #3 : สร้างทางลัดเปิดโปรแกรมโดยไม่ต้องปิด UAC โดยใช้ Shortcut

อาทิตย์มาช้าหน่อยครับเนื่องจากติดลี้ภัยน้ำท่วมครับ
จากบทความก่อน Windows 7 Tip #2  ที่สอนการปิด UAC จุดประสงค์ก็ไม่ได้บอกให้คุณๆทุกคนปิดการทำงานของมันหมด  เพียงแต่ให้รู้ว่ามันปิดได้  และปิดได้หลายวิธีด้วย  ถ้าจะพูดกันจริงๆฟังก์ชั่นนี้มันมีประโยชน์ช่วยระวังเครื่องของคุณได้ระดับหนึ่ง  จึงมีเพื่อนๆได้อ่านทิปแล้วบอกว่าน่าจะเปิดไว้ดีกว่า  คราวนี้ผมก็เอาทิปนี้มาให้เป็นทางเลือก คือเปิด UAC เอาไว้  แต่สร้าง Shortcut  ไว้รันโดยที่ UAC ไม่ขึ้น POP-UP เตือน โดยใช้ Scheduled Task เป็นตัวช่วย  ในทิปนี้ผมจะยกตัวอย่างเอาตัว Regedit ก็แล้วกัน

สร้าง Scheduled Task Item
1.ให้เปิด Task Scheduled โดยไปที่ Start พิมพ์คำว่า Task ที่ช่อง Search programs….. แล้ว <enter> จะมีหน้า Task Scheduled ออกมา  ให้ดูด้านขวาที่ช่อง Actions
2.ให้คลิกที่ Create Task เพื่อสร้างลิ้งค์
3.ให้พิมพ์คำว่า runregedit ที่ช่อง Name ทำเครื่องหมายที่ Run only when user is logged on และ Run with highest privileges ตรง Configure for : ให้คลิกเลือก Windows 7
4.ไปที่แท็ป Actions คลิกที่ปุ่ม New จะมีหน้าต่าง New Action คลิกที่ Browse&#8230;เลือกไฟล์ Regedit.exe ที่อยู่ C:\Windows\แล้วคลิก OK > OK
คุณจะเห็น Task Scheduled สร้างที่ช่องกลางของหน้าต่าง
สร้าง Shortcut เพื่อเรียก Task ทำงาน
1.คลิกขวาที่ว่างๆ ของ Desktop เลือก New > Shortcut
2.ให้พิมพ์คำสั่งที่ช่อง Type the location of the item: ว่า schtasks.exe /run /tn runregedit คลิก Next > Finish

ก็จะได้ Shortcut ที่ชื่อ schtasks คุณสามารถเปลี่ยนชื่อให้ชื่อความหมายให้ถูกต้อง โดยคลิกขวา เลือก Rename คราวนี้เมื่อคุณแก้ Registy ก็ดับเบิ้ลคลิกที่ Shortcut RunRegedit ตัว Regedit ก็จะขึ้นมาให้ทำงานโดยไม่ต้องไปยุ่งกับ UAC
ขอจบทิปแต่เพียงเท่านี้ครับ  ขอตัวไปใส่กระสอบทรายต่อครับ

By: NuuCue
Credit : Augie

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น